Dầu nhờn Việt nam 2014, bức tranh toàn cảnh

By Total LubricanTin tức, , , , , , , With 4,809 comments

Thị trường dầu nhờn Việt nam 2014

Tổng quan thị trường chung dầu nhờn Việt nam trong năm 2014

Theo thống kê của hải quan Việt nam , trong năm 2014 , giá trị nhập cảng các sản phẩm dầu khí ( không kể xăng dầu , gas ) khoảng 1 tỷ USD bao gồm các sản phẩm dầu nhờn , phụ gia , dầu gốc và hắc ín ( bitumen ) . Chúng tôi chưa có số liệu cụ thể cho từng nhóm ngành , nhưng ghi nhận sự sụt giảm khối lượng và doanh thu của tất thảy các hãng dầu nhờn then chốt tại Việt nam , khoảng 12% so với năm 2013 , nhưng bù lại có sự tăng trưởng ngoạn mục của các hãng dầu nhờn nội địa và nhập cảng 20%. Do đó , về phần tiêu thụ , chúng tôi áng chừng sản lượng tiêu thụ dầu nhờn và mỡ nhờn năm 2014 Việt nam khoảng 370 ngàn Tấn sản phẩm. có tăng nhỏ so với năm 2013.

Chính sách thuế nhập cảng cho dầu gốc là 5% , phụ gia 1% , khoảng 95% sản phẩm dầu nhờn nhập cảng chịu 5% thuế , ( trừ một số loại đặc biệt có nguyên lai từ ester hay động vật 20% HS code 3403. ). Tất thảy phải chịu thuế 10% VAT ( giá trị gia tăng ). Năm 2015 , Việt nam và các nước ASEAN sẽ cắt giảm hầu hết thuế nhập cảng về 0% , nhưng chúng tôi vẫn chưa có công nhận về mức thuế mới cho nhóm ngành dầu nhờn ( HS code 2710.19 ) đối với Form D ( có nguyên lai từ các nước ASEAN ).

Trong năm 2014 , mức tỷ giá giữa VND/USD tăng 2% ( tỷ giá liên nhà băng ) , nhưng tỷ giá biến động trung bình tăng khoảng 3 , 5% với các giao thiệp nhà băng thương mại.

Việt nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất khi giá đang cao nhất.

Xăng dầu nhập khẩu 2014

Xăng dầu nhập khẩu 2014

Khác với cách đây vài năm , các khu Công nghệ và kinh tế không chỉ tập kết xung quanh Sài Gòn và Hà Nội , mà các khu Công nghệ đã hình thành và phát triển theo vùng kinh tế như Trung du Bắc bộ ( Thái Nguyên , Vĩnh Phúc , Bắc Ninh ) , Bắc Trung Bộ ( Hà Tĩnh , Nghệ An , Thanh Hoá ) , Trung Trung Bộ ( Quảng Nam , Quảng Ngãi , Bình Định ) và Đông nam bộ ( Sài gòn , Bình Dương , Đồng Nai , BR-VT ). Do đó , sản lượng tiêu thụ dầu nhờn có sự xê dịch vùng và các kênh phân phối tại đây có sự tăng trưởng ngoạn mục so với các tỉnh/thành còn lại của cả nước.

Để xúc tiến tăng trưởng , chính phủ Việt nam đã đầu tư về hạ tầng khá lớn với nhiều đề án xây dựng khởi công và hoàn tất , mang để sự tăng trưởng vượt bật cho nhóm ngành dầu nhờn phục vụ cho thiết bị vận tải và Kĩ sư ( Off road ). Trái lại , nhóm ngành dầu nhờn vận tải không tăng do thu hẹp hoạt động kinh tế vào đầu năm , cộng với giá vận tải tăng vào giữa năm. Ghi nhận nhóm ngành vận tải giảm 8% sản lượng và gần 20% số lượng các đơn vị vận tải ( fleet ) ngưng hoạt động.

Năm 2014 , ghi nhận sự bùng phát nhãn hiệu riêng ( OEM ) với hoạt động mạnh của Honda , Yamaha , …qua sự xâm nhập của Nippon Oil ( Nhật Bản ) với nhà máy tại Hải phòng. Ngoài pha chế OEM cho Honda , Yamaha , Idemitsu…Nippon với tham vọng xây dựng thương hiệu Eneos tại Việt nam. Ngoài ra , không có một nhà máy mới nào được xây dựng và đi vào hoạt động. Tuy thế , các nhãn hiệu nhập cảng lại bùng phát từ nhiều nguồn khác nhau như: Hàn Quốc , Thái Lan , Mỹ , Singapore , ..v.v. Bên cạnh đó , một số nhãn hiệu nội địa được pha chế tại Việt nam nhưng vẫn nhận nguyên lai Nguồn gốc nhập cảng là một cảnh tượng đáng lo ngại. chúng tôi sẽ phân tách lý do sự bùng phát này thông qua giá dầu thô , dầu gốc giảm ở phần tiếp theo .

BP/Castrol vẫn là lá cờ đầu dẫn đầu với 22% thị phần , theo sau là PLC với 12% , Shell đạt 11% , Total 11% . Mekong Lubricant đạt 8% . Như nhận xét phần trên , thị phần các hãng ngoại bang có phần giảm sút do sự vươn lên của các hãng nội đia và nhập cảng khi giá dầu gốc giảm trung bình 25% so với đầu năm. Mobil đã quay trở lại Việt nam sau 5 năm chuyển nhượng cho Total .

Kênh phân phối vẫn không thay đổi: nhà phân phối khu vực đối với nhóm ngành Công nghệ và vận tải , DIFM đối nhóm ngành PCMO và MCO. Tuy nhiên , ảnh hưởng của nhãn hiệu riêng như Honda , Yamaha , ..làm cho kênh DIFM có sự sắp xếp thông qua các kinh tiêu dịch vụ bảo trì như Head , YES. Một tín hiệu tích cực cho người đi tiên phong trong phong trào bán hàng trực tuyến hay vận dụng các hình thức marketing thông qua internet như SEO , Google Ad , ..đã mang đến nhiều tuyển trạch cạnh tranh cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm khi tìm. Chúng tôi dự đoán đây là khuynh hướng cho mai sau , tuy nhiên , ngày nay với các hãng dầu nhờn vẫn theo cách làm truyền thống và có phần nặng nề về nhân sự

Giá các sản phẩm dầu nhờn Việt nam trong năm qua của tất thảy các hãng đều tăng và rơi vào các tháng giữa năm ( tháng 4 , 6 , 8 ) nhưng vẫn giữ giá cho đến hết năm , mặc dầu giá nguyên liệu đầu vào ( dầu gốc chiếm trung bình 90% ) giảm từ 15-20%. Một phần do , tăng tỷ giá , tăng cước vận tải giữa năm và do giá dầu tăng khoảng 6% kể từ tháng 1 đến tháng 7. Tính trung bình giá các sản phẩm đã tăng từ 6-8%. Điều này không có tức là người tiêu dùng phải chịu mua giá cao ( đối với nhóm dầu thông dụng: động cơ , thuỷ lực , .. ) bởi vì sức mua yếu nên nhà phân phối không thể tăng giá bán vì sức ép target. Do đó , lợi nhuận của hệ thống phân phối giảm và nhiều rủi ro. Điều này là điểm yếu của nhãn hiệu lớn .

Bài viết dựa trên số liệu nội bộ và không chính thức , chỉ phản ảnh ý kiến của người viết.

Thông tin mới nhất được cập nhật trên mạng xã hội Facebook | Google+ của chúng tôi.